Thị trường quảng cáo Việt Nam: Các DN trong nước từng bước khẳng định mình

Monday, 31/05/2010, 17:05 GMT+7

Quảng cáo - một trong những ngành công nghiệp không khói của Việt Nam, đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ kể từ khi nước ta chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Nhiều doanh nghiệp (DN) quảng cáo trong nước, tuy mới thành lập, nhưng đã biết cách áp dụng những cách thức làm việc của các công ty quảng cáo đa quốc gia và bước đầu đã thành công.

Nhân sự kiện Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam “Quả chuông vàng 2007” do Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch chính thức được khởi động (đây là giải thưởng thường niên cấp quốc gia nhằm công nhận và tôn vinh những tác phẩm quảng cáo giá trị của các tổ chức, cá nhân hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam), Thanhnien Online đã có cuộc trao đổi với ông Sunny Hermano - Giám đốc Cty Song Huong Orchid (một chi nhánh của Công ty Chu Thị và là thành viên của River Orchid Brand Communication Group) về thị trường quảng cáo Việt Nam và xu hướng phát triển của ngành này trong thời gian tới.

* Ông đánh giá như thế nào về thị trường quảng cáo tại Việt Nam? Tiềm năng của thị trường này như thế nào?

Thị trường quảng cáo Việt Nam: Các DN trong nước từng bước khẳng định mình

Ông Sunny Hermano

- Ông Sunny Hermano - Giám đốc Cty Song Huong Orchid: Hoạt động quảng cáo tại Việt Nam nhìn chung đang phát triển rất mạnh và đa dạng. Theo tôi ngành này đang trong thời kỳ "cất cánh". Cũng như đối với công việc sáng tạo thì việc triển khai ý tưởng vẫn ở giai đoạn khá cơ bản, nhưng lại đang tiến bộ rất nhanh. Những cách tiếp cận bán hàng tẻ nhạt sẽ sớm bị "tẩy chay" và không lâu nữa chúng ta sẽ được thấy những quảng cáo chất lượng, mang tính giải trí cao và thực sự thu hút. Tôi tin rằng sẽ có nhiều quảng cáo được thực hiện trong nước hơn là "adapt" (chuyển thể) từ các chiến dịch quảng cáo quốc tế.

Tiềm năng của thị trường quảng cáo Việt Nam là rất cao. Tất cả những "đại gia" quảng cáo hiện đã có mặt tại Việt Nam và họ sẽ còn đến nhiều hơn nữa. Nhiều doanh nghiệp đang đầu tư để sẵn sàng cho làn sóng quảng cáo đang lên tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thấy được tầm quan trọng của quảng cáo và coi quảng cáo là một hoạt động đầu tư chứ quảng cáo không phải là chi phí sản xuất nữa.

* Các DN Việt Nam ngày càng thấy rõ vai trò quan trọng của quảng cáo. Nhưng cái khó của họ, hầu hết là các DN vừa và nhỏ, ngân sách dành cho quảng cáo hạn chế. Ông có lời khuyên nào cho họ?

- Không phải chi tiền triệu cho quảng cáo là thành công mà cái cần nhất của bất kỳ DN nào đó là một ý tưởng sáng tạo cho thấy sự am hiểu thị trường và được triển khai theo cách độc nhất và ấn tượng. Đã có nhiều DN của Việt Nam có được những thành công khi đi theo cách làm này.

Nếu là một công ty nhỏ thì tôi khuyên không nên mạo hiểm khi đưa ra những thông điệp truyền thông giống như những tập đoàn lớn, như thế sẽ không mang lại hiệu quả mà còn lãng phí tiền bạc.

* Quảng cáo trực tuyến (online) hiện trở thành một xu hướng mới và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động quảng cáo qua phương thức in ấn và bảng hiệu ngoài trời, ông có nghĩ vậy không?

- Theo tôi, quảng cáo trực tuyến không thể ảnh hưởng đến quảng cáo qua phương thức in ấn và bảng hiệu (Billboards) được. Các khách hàng và công ty quảng cáo sẽ sử dụng nó như một công cụ chiến lược - sử dụng internet cùng với các phương tiện truyền thông khác để thương hiệu tiếp cận tốt hơn đến người tiêu dùng. Mọi người nên hiểu sự năng động của internet và cách sử dụng nó như một kênh truyền thông xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả.

Ưu điểm của quảng cáo trực tuyến là rất thân thiện và tính tương tác cao. In ấn là phương tiện tuyệt vời để xây dựng hình ảnh, đồng thời có thể chuyển tải nhiều thông tin và có phản hồi trực tiếp. Billboards cũng là phương tiện xây dựng hình ảnh tuyệt vời có tính thường xuyên và có thể gây được sự chú ý trong một thế giới mà người tiêu dùng phải "hứng" hàng ngàn thông điệp mỗi ngày từ các nhà quảng cáo.

* Theo ông các DN quảng cáo nhỏ ở Việt Nam nói chung và Song Huong Orchid nói riêng có thể cạnh tranh lại với các công ty quảng cáo quốc tế lớn (đã có tiếng) không?

- Một câu hỏi rất hay! Tôi khẳng định là hoàn toàn có thể. Một công ty quảng cáo nhỏ nhưng hoàn chỉnh được gọi là một "boutique agency" (công ty quảng cáo nhỏ "chất lượng cao"). Điều đó có nghĩa những nhân viên của công ty đó có kinh nghiệm và trình độ cao. Kế tiếp, với một "boutique agency", khách hàng được chú trọng hơn là một số công ty quảng cáo lớn. Và Song Huong Orchid của chúng tôi hội tụ đầy đủ các yếu tố trên.

* Ông đánh giá như thế nào về xu hướng của thị trường quảng cáo trong thời gian tới?

- Theo tôi hình thức quảng cáo thông qua phương tiện media là điện thoại di động sẽ chiếm ưu thế trong thời gian tới. Quảng cáo qua điện thoại di động là một hình thức tiếp cận khác có thể "mặt đối mặt" với người tiêu dùng (từ nội dung, nhạc chuông cho tới các trò chơi). Hay có thể nói các nhà quảng cáo đang bán "hương vị" lạ cho điện thoại di động.

Hình thức thể hiện thương hiệu (thông qua tính năng của thương hiệu) - như các chương trình truyền hình hay show thực tế và các địa điểm khuếch trương thương hiệu có thể dễ dàng trở thành những lựa chọn của người làm marketing trong tương lai.

Tags:

Ý kiến của bạn

Hotline

Hotline

0938361818